Hôm nay, tôi muốn giới thiệu cho bạn khái niệm thiết kế đồ họa, và giải thích tại sao bạn không cần phải là Picasso mới làm được điều này.


Vậy, thiết kế đồ họa là gì?

Thiết kế là một quá trình.
Một quá trình gồm nghiên cứu, phát minh, lập kế hoạch, tổng hợp, và tạo ra thứ gì đó để người khác nhìn thấy hoặc sử dụng.

Còn thiết kế đồ họa là việc thực hiện quá trình ấy thông qua ngôn ngữ hình ảnh.

Hãy nhìn quanh bạn — mọi thứ đều là thiết kế:
biển báo giao thông, bao bì thực phẩm, tờ báo, tạp chí, trang web...
Thậm chí bạn cũng đang “thiết kế” mỗi ngày, khi chọn cách phối màu quần áo để ra đường.

Những Tố Chất Cần Có (và Nên Rèn Luyện)

  • Mắt nhìn chi tiết, độ chính xác đến từng pixel
  • Khả năng phát sinh và thử nghiệm ý tưởng nhanh
  • Chủ động, có tinh thần cầu tiến
  • Khiêm tốn, biết tiếp nhận phản hồi

Bạn cần biết gì?

  • Kiến thức cơ bản về thiết kế đồ họa
  • Quy trình thiết kế
  • Cách sử dụng Google hiệu quả
  • Các quy tắc và thực hành tốt nhất

Câu Hỏi Kinh Điển:

“Tôi có thể làm designer nếu tôi không biết vẽ không?”

Không nhé!
Đùa thôi. 😄
Tất nhiên là được.

Phần lớn designer… không biết vẽ.
Khi tôi học khóa thiết kế đầu tiên, giảng viên của tôi - người có hơn 20 năm kinh nghiệm - thừa nhận rằng ông thậm chí còn không thể vẽ nổi một đường thẳng.

Điều bạn cần không phải là khả năng hội họa, mà là trí tưởng tượng và cảm hứng.
Nếu một ý tưởng cần đến kỹ năng vẽ, ta sẽ luôn tìm ra cách khác để đạt được điều đó — và Google chính là người bạn đồng hành đáng tin cậy nhất (nhưng chuyện này để dành cho bài sau nhé).

Một Lời Nhắc Nhỏ

Tôi không muốn khởi đầu series này bằng những bài viết dài lê thê.
Thay vào đó, tôi muốn chúng ta cùng phát triển từng chút một - một cách nhẹ nhàng và thoải mái.

Hãy nhớ rằng:

Thiết kế trước hết là để bạn tận hưởng quá trình sáng tạo.
Vì vậy, đừng quá khắt khe với bản thân khi bắt đầu.

Nếu bạn cảm thấy căng thẳng khi tạo ra điều gì đó - hãy dừng lại, hít thở, và nhắc mình rằng: thiết kế không phải là bài kiểm tra, mà là hành trình khám phá.